รับทำปฏิทินตั้งโต๊ะ รับพิมพ์ปฏิทิน ปฏิทินแขวน ปี2558 2015 ราคาถูก

วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ภาพลักษณ์ขององค์กรกับ การออกแบบปฏิทิน

ปฏิทินที่ ถูกแจกจากธุรกิจและห้างร้านต่างๆ คือ สื่อประชาสัมพันธ์ ที่ธุรกิจนั้นๆ ต้องการให้ไปปรากฏอยู่ในที่อยู่ ในที่ทำงาน ของผู้ที่ได้รับแจก เพื่อให้เกิดช่องในการจดจำ รับรู้ และนึกถึง ผลิตภัณฑ์หรือบริการของธุรกิจการค้าเหล่านั้นได้อย่างสม่ำเสมอ เพราะปฏิทิน เป็นสิ่งที่ถูกใช้งานทุกเมื่อเชื่อวัน บางทีก็วันละหลายๆ ครั้ง (ยิ่งในคนที่ต้องมีตารางนัดหมายในการทำงานแล้วปฏิทินเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เลย) ดังนั้นจึงมีการแจกปฏิทินที่มีชื่อและโลโก้หรือตราสินค้าของธุรกิจให้กับผู้ บริโภค โดยมีจุดมุ่งหมายให้เกิดการ จำใส่ใจ รับรู้ และนึกถึง ธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ของธุรกิจ ดังนั้นการ ออกแบบปฏิทิน จึงมีความสำคัญมาก

ในปฏิทินโดยมากมักมีการใส่ภาพลงไป เพื่อให้ปฏิทินนั้นๆ เกิดจุดเด่นและมีความน่ามอง คือ... ยิ่งคนมองปฏิทินเป็นประจำ ยิ่งเห็นชื่อและตราสินค้าบ่อย นี่ถือเป็นความสำเร็จในการทำการตลาดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ แต่จะยิ่งน่าสนใจขึ้นหาก ภาพที่อยู่ในปฏิทินนั้นๆ สามารถแสดงออก หรือช่วยให้คนเกิดความรู้สึกที่ดีกับธุรกิจ หรืออย่างน้อยต้องคิดได้ ว่าธุรกิจนั้นเกี่ยวกับอะไร แต่... มีธุรกิจการค้าบางแห่งที่ไม่เข้าใจในเรื่องนี้ ไม่มีการวางแผนการในด้านการตลาด ไม่เข้าใจวิธีการสื่อสาร อย่างไรก็ตามก็อยากทำปฏิทินของร้านแจกกับเขาบ้าง...


ขอยกตัวอย่างการทำปฏิทินที่ไม่มีประโยชน์ เพื่อเป็นกรณีศึกษาสักเล็กน้อย

ร้านทองในจังหวัดเล็กๆ  2 แห่ง เห็นว่าธุรกิจห้างร้านใหญ่ๆ เขาทำปฏิทินแจก ก็อยากแจกบ้าง แต่ไม่ทราบเลยว่าเขาทำปฏิทินเพื่ออะไรทราบแต่ว่า ต้องมีปฏิทินแจก และมีชื่อร้านทองติด
ร้านที่ 1 ไปติดต่อ โรงพิมพ์ ว่าให้ พิมพ์ปฏิทิน ของร้านเพื่อแจก บนปฏิทินนั้นเขาเลือกคัดภาพวิวน้ำตกอะไรสักแห่งใส่ลงไป แล้วมีชื่อที่อยู่ เบอร์โทรร้านติด เป็นปฏิทินแขวนฝาขนาด A3 ก็ใหญ่พอสมควร เห็นได้ชัด... ทำออกมาแล้วก็แจกจ่ายไปให้กับลูกค้าเป็นของแถม ข้อสงสัยคือ... ปฏิทินของร้านทองแห่งนี้ ให้ผลเช่นใดในด้านการตลาด ???


คำเฉลยคือ... เกือบไม่มีผล ! เพราะเวลาคนเพ่งดูปฏิทินก็เห็นแต่ ภาพน้ำตกอะไรไม่รู้ที่ไหนไม่รู้ เขาจะนึกถึงร้านทองแห่งนี้หรือไม่ ? เผลอๆ คนที่ได้รับแจกมายังลืมเลยว่าได้มาจากที่ไหน คนอื่นที่ได้เห็นก็คงไม่มีใครรำลึกถึงร้านทองแห่งนั้นได้เลย แบบนี้ถามว่ามันมีประโยชน์ในแง่ การตลาดและภาพลักษณ์กับร้านทองแห่งนั้นหรือไม่ ?
ร้านทองแห่งที่ 2 ต้องการให้คนจดจำร้านทองของตนเองได้แบบขึ้นใจ เลยให้ โรงพิมพ์ ที่ รับทำปฏิทิน ใส่ชื่อและโลโก้ร้านทองของตัวเองลงไปเต็มพื้นที่กระดาษด้านหัวของปฏิทินแขวนเลย เป็นพื้นหลังสีแดง ตัวหนังสือและโลโก้สีทองขนาดใหญ่ ถามว่า... ปฏิทินของร้านทองแห่งนี้ ให้ผลประโยชน์เช่นใดในด้านการตลาด ???
คำตอบคือ... แทบจะไม่มีผล ! อีกเช่นกัน เพราะ... คนที่ได้รับไปเขาไม่เอาไปติด ! ไม่เอามาใช้เลย เพราะมันไม่น่าดู ไม่น่าใช้ถูกกัก ถูกละ ถูกลืม... ไม่มีประโยชน์...
การ ออกแบบปฏิทิน มีผลมากต่อภาพลักษณ์ของงาน เพราะเช่นนั้นก่อนที่จะติดต่อ โรงพิมพ์ ที่ รับทำปฏิทิน เพื่อแจก โปรดวางแผนการตลาดและสิ่งที่ต้องการสื่อสารไปยังผู้บริโภคให้ดีด้วย เพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจของคุณ !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์โดยตรง